www.12kick.com
Menu

อาหารคลีน กินแล้วเบื่อ ทำอย่างไร

     ยุคนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เทรนด์รักสุขภาพก็กำลังมากำลังอินไปเสียหมด บอกได้เลยว่าคอนเซ็ปต์ของวัยไหน ๆ ไม่ว่าจะเป็นวัยหนุ่มสาว วัยกลางคน หรือวัยสูงวัย ต่างก็พากันยึดหลัก “อาหารต้องคลีน หุ่นต้องลีน” กันทั้งนั้น บุฟฟ่งบุฟเฟ่ทั้งหลายล่ะก็ อย่าได้เข้าใกล้เชียว ถือว่านอกกระแส! แต่จะว่าไปแล้ว ก็นับเป็นเรื่องดี ๆ ใช่ไหมล่ะที่คนเราหันมาดูแลและใส่ใจสุขภาพซึ่งกันและกันมากขึ้น ทุกวันนี้ไม่ว่าจะอาหารคาวหรืออาหารหวาน จุดขายที่ดึงดูดคนยุคนี้ได้ดีที่สุดไม่แพ้โปรโมชั่นลดราคา นั่นคือสโลแกน “เฮลท์ตี้” เพราะไอติมก็โลวแฟท นมก็พร่องมันเนย ขนมขบเคี้ยวก็สูตรไขมันต่ำ น้ำตาลก็น้ำตาลหญ้าหวาน สารพัดปรับประยุกต์เพื่อความคลีน จนบางครั้งคนไม่กินคลีนหลาย ๆ คนก็อดบ่นอุบในใจไม่ได้ ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่เพียงคนไม่กินคลีนเท่านั้น เชื่อว่าคนกินคลีนที่เคร่งครัดมาก ๆ จำนวนไม่น้อยก็คงแอบ “เบื่อ” ไม่น้อยเหมือนกัน จริงไหม? ดังนั้นวันนี้ เราลองมาดูเคล็ดไม่ลับเล็ก ๆ น้อย ๆ กันดีกว่าว่า ทำอย่างไรจึงจะหายเบื่อ...ไป ไปลุยกันเลย!

     การทำอาหารคลีนทานเอง ถือเป็นกิจกรรมน่าสนุกที่คุณควรลอง หลายคนมองว่าการทำอาหารคลีนเป็นเรื่องยุ่งยาก ทำไม่เป็นหรอก แต่คุณเองก็เห็นไม่ใช่หรือว่า สื่อโซเชียลมีเดียทุกวันนี้มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์จำนวนมากต่างพากันกดไลค์กดแชร์แบ่งปันเมนูยอดฮิตสุดคลีนกันให้จ้าละหวั่น ทั้งไอเดียทำอาหารจากนักโภชนาการ ฟู้ดกูรู เหล่ายูทูปเบอร์ หรือบล็อกเกอร์ทั้งหลายแหล บางเมนูใช้เวลาทำไม่ถึง 15 นาที คุณก็มีอาหารคลีน ๆ เฮลท์ตี้ ๆ มาเสิร์ฟถึงโต๊ะแล้ว กล่าวได้ว่า การเข้าครัวเพื่อลองทำอาหารคลีน ทำให้คุณรู้สึกสนุกสนานและภูมิใจในฝีมือของตนเอง อีกทั้งคุณยังได้ลองมั่วสูตรหรือลองปรับแต่งรสชาติและปริมาณให้เหมาะกับตัวคุณด้วย คิดเสียว่า นอกจากจะมีกิจกรรมแก้เบื่อแล้ว ยังได้ยืนออกกำลังกายเผาผลาญแคลอรี่ในห้องครัว แถมยังประหยัดเงินอีกต่างหาก

     เชื่อว่าคนที่กินคลีนชนิดเคร่งครัดทุกกระเบียดนิ้ว คงไม่ยอมแม้แต่จะแตะขวดหรือกระปุกเครื่องปรุงแหง ๆ ซึ่งในบางครั้งความเคร่งครัดนั้นอาจทำให้คุณและร่างกายของคุณอึดอัดจนเกินไป ทำไมไม่ลองจำกัดปริมาณการปรุงอาหารของคุณดูล่ะ อย่างน้อยที่สุดให้ลิ้นของคุณได้รับรสความอร่อยบ้างพอเป็นพิธี เช่น เหยาะซีอิ๊วสักนิด โรยน้ำตาลสักหน่อย แต่แน่นอนว่ายังอยู่ในขอบเขต ไม่ทำให้รสชาติอาหารจัดจ้านจนเกินไป รับรอง...คลีนไม่แตกแน่นอน

     ดังที่กล่าวไปข้างต้น ทุกวันนี้เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรงแซงโค้งสุด ๆ ร้านอาหารรวมถึงร้านขนมหวานจำนวนไม่น้อยต่างนิยมโฆษณาและดึง “ความคลีน” มาเป็นจุดขายแทบทั้งสิ้น ฉะนั้น ขนมหวานของหนุ่ม ๆ สาว ๆ หรือวัยใดก็ตามที่ยึดมั่นถือมั่นในสายคลีนไม่ต้องกลัวอด เพราะเวลานี้ มีให้เลือกเพียบ! การทานของหวานในหลาย ๆ โอกาส เชื่อว่าจะช่วยให้คนกินคลีนไม่รู้สึกเบื่อหน่าย หรือหากเบื่อหน่ายก็อาจจะเบื่อน้อยลง ถือเสียว่า อาหารของคนคลีนไม่ได้มีแค่อกไก่ ผักต้ม ข้าวกล้อง ก็แล้วกัน (ของหวานก็จัดได้) หรือหากใครสนใจอยากทำขนมสูตรคลีน ๆ ก็ได้เช่นกัน เพราะสูตรของหวานแบบคลีน ๆ นั้นมีให้ว่อนอินเทอร์เน็ตเลยล่ะ ซึ่งการทำขนมคลีนนั้น ส่วนผสมก็หาได้ไม่ยาก แถมแค่ชื่อก็ฟังดูน่าหม่ำแล้ว อาทิ เค้กฟักทอง เค้กแครอท เค้กอะโวคาโด หรือจะเป็นพุดดิ้งเมล็ดเจีย แพนเค้กข้าวโอ๊ต แพนเค้กธัญพืช หรือคุกกี้สูตรไร้แป้ง คุกกี้กราโนล่า กราโนล่าบาร์ พุดดิ้งโยเกิร์ต ทาร์ตผลไม้รวม ไอศกรีมจากผักผลไม้ รวมไปถึง เครปไข่ขาว! สารพันเมนูที่จะสรรหา เรียกได้ว่า คลีนด้วย อร่อยด้วย ไม่กลัวอ้วน

     ก่อนอื่น การกินคลีนในที่นี้ คุณ ๆ ทั้งหลายต้องรู้จักการปรับประยุกต์นอกตำราเสียบ้าง เมื่อคุณรู้จักหลักการกินอาหารแบบรักสุขภาพแล้ว คุณสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับร่างกายและการดำเนินชีวิต เช่น ตู้เย็นในบ้านมีวัตถุดิบอะไร มีเครื่องปรุงชนิดใด และคุณสามารถทานรสชาติแบบไหนได้บ้าง ลองปรับลองเปลี่ยนให้ตรงกับความชอบดู อย่ามัวแต่เดินตามตำราหรือสูตรอาหารเป๊ะเสียหมด รวมถึงในบางครั้ง ผักผลไม้ชนิดน้ำตาลน้อยที่คนอื่นว่าดีนักดีหนา ราคาอาจแพงหูฉี่ คุณอาจลองปรับเปลี่ยนวิธีการเลือกผักผลไม้ที่หาซื้อง่าย ราคาไม่แพงดูบ้าง จะได้ไม่น่าเบื่อและเดือดร้อนเงินในกระเป๋าจนเกินไป สั้น ๆ ง่าย ๆ คือ คลีนได้ แต่คลีนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ดีกว่า

     สาวกกินคลีนทั้งหลาย กำหนดวัน cheat day ของคุณต่อสัปดาห์ไว้เลย เชื่อเถอะว่ามันคือรางวัลที่น่าอร่อยสุด ๆ ไปเลย หลายคนมองว่า แบบนี้ก็ตบะแตกกันพอดี บ้างก็บอกว่า ระบบเผาผลาญของร่างกายไม่พังกันหมดหรือ แต่ความจริงแล้ว cheat day คือ การกระตุ้นการเผาผลาญชั้นเลิศต่างหาก เมื่อคุณกินน้อย ระบบเผาผลาญจะลดลงด้วย กล่าวคือ คุณต้องมีวัน ๆ นี้เพื่อหลอกล่อให้ระบบเผาผลาญทำงานหนักขึ้น เขาถึงเรียกว่า “วันโกง” อย่างไรล่ะ (โกงมัน อย่าให้มันรู้ว่าคุณกินน้อย) สรุปคือ หากร่างกายจดจำว่าคุณทานน้อย ท้ายที่สุด ร่างกายจะเข้าสู่ภาวะจำศีลและลดอัตราการเผาเผลาญลงในที่สุด

     เพราะฉะนั้น cheat day ถือเป็นวันที่ทำให้ร่างกายไม่รู้สึกเคยชินกับการไดเอทนั่นเอง ท้ายที่สุดแล้ว จากเคล็ดไม่ลับ 5 ข้อด้านบนนี้ ประเด็นสำคัญที่สมาคมคนกินคลีนทั้งหลายควรตระหนักเอาไว้เสมอ ๆ คือ การเดินทางสายกลาง นับเป็นสิ่งสำคัญที่สุด อย่าทำอะไรตึงหรือหย่อนจนเกินไป อย่ากินสะบั้นหั่นแหลก และอย่ากินถึงขั้นอดมื้อกินมื้อ แต่จงรักษาสุขภาพ ดูแลร่างกาย ห่วงใยตัวเอง บนพื้นฐานของ “ความสมดุล” แบบนี่แหละ...กินคลีนแค่ไหนก็ไม่เบื่อ

โพสต์โดย : solo solo เมื่อ 8 มิ.ย. 2567 06:48:40 น. อ่าน 16 ตอบ 0

facebook