www.12kick.com
Menu

อร่อยจัดรัสเซีย 12 อาหารเด็ดท้องถิ่น สตรีทฟู้ดต้องลองในแดนหมีขาว


พูดถึง อาหารรัสเซีย คงมีน้อยคนที่จะมาเล่าให้ฟังได้ว่ามันเป็นยังไงบ้าง เพราะด้วยสภาพอากาศที่แสนจะหนาวเหน็บ จนไม่นึกอยากไปเที่ยวซะเท่าไหร่ ทั้งที่ความจริงแล้ว ที่นี่มีที่เที่ยวสวยๆ น่าสนใจไม่แพ้หลายที่ในยุโรปเลย รวมถึงเรื่องของอาหารการกิน และสตรีทฟู้ดต่างๆ ด้วย หากได้ลองทำความรู้จักซะหน่อยก่อนไปล่ะก็ ต้องทำให้การเดินเที่ยวในรัสเซียสนุกขึ้นแน่นอนครับ

  Shchi (ชี้) เป็นซุปกะหล่ำปลีที่เป็นอาหารคู่ครัวชาวรัสเซียมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 9 นับจากวันที่ชาวไบแซนไทน์นำกะหล่ำปลีเข้ามาเพาะปลูกยังดินแดนแห่งนี้ เพราะทำง่ายๆ ทานได้ทุกมื้อ ส่วนผสมหลักจะมีแค่กะหล่ำปลี หัวหอม และเนื้อสัตว์บ้างตามชอบ จนมายุคหลังๆ จะเริ่มมีการใส่เครื่องเทศอื่นๆ ลงไปด้วย เช่น พริกไทดำ เบย์ลีฟ มันฝรั่ง ฯลฯ

 Shashlyk (แชชลิค) แม้จะไม่ใช่อาหารรัสเซียแท้ๆ แต่มันก็เข้ามาเผยแพร่อยู่ในดินแดนนี้มาอย่างช้านานจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ไปแล้วเรียบร้อย แรกเริ่มนั้นนำเข้ามาจากจอร์เจีย (หนึ่งในประเทศที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองสหภาพโซเวียต) การทำแชชลิคคือนำเอาเนื้อสัตว์ต่างๆ ได้ทั้งเนื้อ ไก่ หมู มาหมักจนเครื่องซึมทั่วถึงทั้งชิ้น แล้วนำไปเสียบไม้ย่างจนหอมกรุ่น เสิร์ฟพร้อมขนมปังหอมกรุ่น ผักดอง และซอสมะเขือเทศ เมนูนี้เป็นสตรีทฟู้ดที่หาได้ทั่วไปในรัสเซียด้วย


  อาหารจานเนื้อคู่ครัวชาวรัสเซียตั้งแต่โบราณ เป็นสตูว์เนื้อรสชาตินุ่มนวล แต่ซอสจะมีความข้นครีมมี่จากซาวครีม และเห็ดหลากหลายชนิด ชิ้นเนื้อในอาหารจานนี้จะต้องถูกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำทั้งหมด เพราะเมนูนี้นำเอาชื่อของ Stroganoff (สโตรกานอฟ) นายทหารที่ร่วมรบในสงครามกับพระเจ้าปีเตอร์ จากสงครามทำให้เขาต้องเสียแขนไปข้างหนึ่ง เมื่อเขาได้รับเชิญเป็นแขกในงานพระราชทานเลี้ยง พระเจ้าปีเตอร์จึงมีบัญชาให้ห้องเครื่องจัดเตรียมอาหารที่สามารถรับประทานได้สะดวกด้วยมือเดียวนั่นเอง



เมนูข้าวผัดที่แม้จะไม่ใช่อาหารรัสเซียแท้ๆ แต่อย่าลืมว่าแต่ก่อนที่นี่มีอาณาเขตที่กว้างใหญ่มาก ชาวเอเชียกลางที่อาศัยอยู่ในรัสเซียก็มีเยอะเช่นกัน สำหรับเมนู Plov (โปลฟ) นี้เองส่งตรงจากอุซเบกิสถาน เป็นข้าวผัดที่ทำได้ง่ายจึงเป็นที่นิยมกินอย่างแพร่หลาย ใส่เนื้อได้หลายอย่างตามชอบ ไม่ว่าจะเป็นแกะ ไก่ หรือเนื้อ

ในภาษารัสเซีย Shuba (Herring Salad) หรือ Seld Pod Shuboy มีความหมายว่า "ปลาที่ห่มด้วยขนสัตว์" เป็นการอธิบายหน้าตาของสลัดจานนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะจะต้องทำเป็นชั้นๆ เรียงลงมาตั้งแต่มันฝรั่ง แครอท บีทรูท ไข่ และปลาแฮริ่ง ด้วยความที่ปลาแฮริ่งรสชาติจะออกเค็ม การรับประทานพร้อมผักสลัดจึงทำให้รับประทานได้ง่ายขึ้น

Blini หรือ แพนเค้กรัสเซีย ของหวานยอดนิยมของรัสเซีย ของที่นี่จะเป็นแผ่นบางๆ ไม่ฟูใหญ่ รับประทานได้ทั้งแบบคาว และหวาน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับท็อปปิ้งที่ใช้ เช่น แซลมอนรมควัน ไข่ปลาคาร์เวียร์ ซาวครีม แยม น้ำผึ้ง ฯลฯ นอกจากนั้นเพนเค้กยังถูกนำไปเป็นอาหารในเทศกาลอำลาฤดูหนาวของรัสเซียด้วย ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี

 Napoleon Cake เค้กนโปเลียน เป็นเมนูขนมเค้ก ขนมหวานคลาสสิคของประเทศรัสเซีย รูปลักษณ์ภายจะนอกดูคล้ายกับมิลย์เฟย (Millefeuille) ขนมฝรั่งเศสชื่อดังที่เป็นเมนูโปรดของใครหลายคน คือเนื้อเค้กจะซ้อนกันหลายๆ ชั้น และสลับชั้นด้วยครีม เค้กนโปเลียนเป็นขนมที่มีมาตั้งแต่สมัยโซเวียตศตวรรษที่ 19 รสชาติหอมหวาน และจะมีผงต่างๆ โรยอยู่ด้านบน


Kvass (ควาส) เครื่องดื่มน้ำดำประจำรัสเซีย นิยมดื่มเพื่อดับกระหายในหน้าร้อน ทำจากข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวบาเล่ย์ และขนมปังดำ (ขนมปังท้องถิ่นของรัสเซียมีสีดำเข้ม) แต่งรสและกลิ่นด้วยผลไม้ ลูกไม้ เปลือกไม้ หมักกันได้ง่ายๆ ทำกันทั่วไปตามบ้านเลย ถ้าใครอยากดื่มแบบสดๆ หอมๆ ต้องรอหน้าร้อน แต่ที่หาได้ในซุปเปอร์ก็พอกล้อมแกล้มได้เหมือนกัน และที่สำคัญ ควาสเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำมาก (ประมาณ 1-1.5 เปอร์เซ็นต์) เด็กก็ดื่มได้ จนบางครั้งคนเรียกมันว่าเป็นเบียร์เด็กก็มี

โพสต์โดย : ขั้นเทพ ขั้นเทพ เมื่อ 5 มิ.ย. 2567 18:08:25 น. อ่าน 14 ตอบ 0

facebook