www.12kick.com
Menu

10 เมนูอาหารจีน ยอดนิยม ที่คนรักอาหารจีนไม่ควรพลาด


เป็ดปักกิ่ง คือ อาหารจีน ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมนูประจำชาติจีน เสิร์ฟในรูปแผ่นหนังบางกรอบ ที่มาพร้อมกับ แผ่นแป้งบางสำหรับห่อ ตามด้วยซอสหวาน และเครื่องเคียงอย่าง ต้นหอม โดยจะใช้เฉพาะส่วนหัวที่เป็นสีขาวนำมาซอยเป็นเส้น คู่กับ แตงกวาปอกเปลือกหั่นเป็นแท่ง หนังเป็ดจะต้องแล่ออก เป็นแผ่นบางตอนร้อน ๆ ยิ่งหากลงจากเตาใหม่ ๆ จะช่วยให้แล่ง่ายขึ้นและได้เป็นชิ้นสวยงาม สูตรต้นตำรับของปักกิ่งจะแล่หนังติดเนื้อมาด้วย 

ถ้าพูดถึงหนึ่งในเมนูอาหารจีน ที่ไม่ว่าโต๊ะไหนๆจะต้องสั่งติดแทบจะทุกโต๊ะก็ต้องพูดถึง ยำแมงกะพรุนน้ำมันงา หรือ Jellyfish Salad with Sesame Oil and Roasted Chilli-in-Oil Paste อย่างแน่นอนหนึ่งในเมนูออเดิร์ฟสุดฮิต ที่เอาไว้เรียกน้ำย่อยก่อนทานมื้อหนักๆ ด้วยความหนุบหนับของแมงกระพรุน บวกกับความเปรี้ยว มัน เผ็ด ของน้ำมันงาและเครื่องปรุงหลากรส จะทานเล่นๆหรือทานกับข้าวก็โดนใจสุดๆ

ติ่มซำ เป็นอาหารว่างหรืออาหารเรียกน้ำย่อยของจีน ที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก เป็นคำเรียกรวมอาหารหลายอย่าง มักเป็นอาหารจำพวกปรุงด้วยการนึ่ง เช่น ขนมจีบ, ซาลาเปา, ฮะเก๋า เป็นต้น บรรจุในภาชนะขนาดเล็ก อย่าง เข่งไม้ไผ่ หรือจานใบเล็ก และเมนูติ่มซำ มักจะรับประทานกับน้ำจิ้ม ซอสเปรี้ยว หรือรู้จักกันนามว่า “จิ๊กโฉ่ว”


เปาะเปี๊ยะ เป็นอาหารว่างที่พบในเอเชีย มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน และยังเป็นอาหารมงคลอีกด้วยของชาวจะรับประทานในเทศกาลตรุษจีน เพื่อให้เป็นสิริมงคลทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มักจะทำไส้ผัก ใส่วุ้นเส้น เนื้อหมู และห่อกับแป้งเปาะเปี๊ยะ สามารถทานแบบทอด นึ่งได้ และสามารถทานกับน้ำจิ้มหวานในเมนูเปาะเปี๊ยะนึ่ง หรือน้ำจิ้มบ๊วยในเมนูเปาะเปี๊ยะทอด

หมูแดง เป็นอาหารที่ได้จากการย่างเนื้อหมูที่ปรุงรส นิยมใช้เนื้อหมูส่วนสันนอก, สามชั้น, สันคอหรือคอหมู โดยจะหมักเนื้อหมูกับน้ำผึ้ง, ผงพะโล้, ข้าวแดง, เต้าหู้ยี้, ซอสถั่วเหลือง, ซอสฮอยซิน และอาจผสมเหล้าเชอร์รีหรือเหล้าหวงจิ่ว ก่อนจะนำไปย่าง หมูแดงของจีนใช้เป็นส่วนประกอบในเมนูบะหมี่ เมนูข้าว หรือซาลาเปา

หมูตงพอ หรือ หมูตงพัว เมนูอาหารจีนสำหรับผู้ที่ชอบทานหมูสามชั้นเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งเมนูนี้ต้องเรียกได้เลยว่าเป็นเมนูในตำนานจากนักกวีของจีน นามว่า ซูตงพอ (ซูซื่อ) ที่ได้ต้มหมูแล้วเล่นหมากรุกจนเพลินจนกระทั่งกลายมาเป็นหมูสูตรเด็ด ที่ทั้งนุ่ม ละลายในปาก หลังจากนั้นเมนูนี้ก็ได้ถูกนำไปเลี้ยงแขกจนกระทั่งเมนูนี้มีชื่อว่า ตงพอโหล่ นั้นเอง 

ถ้าพุดถึงเมนูอาหารจีน หนึ่งในเมนูที่หาทานได้ง่ายที่สุด ไม่ว่าจะไปทานร้านอาหารที่ไหน หรือแม้กระทั่งร้านสะดวกซื้อก็ต้องแทบจะมีกันทุกร้านนั้นก็คือ ซาลาเปา โดยเป็นเมนูที่ทำมาจากแป้งสาลีและยีสต์ สอดไส้ต่างๆตามความต้องการ และจุดเด่นของซาลาเปาก็คือความกลม นุ่มนวล มักจะนิยมทานเป็นอาหารเช้า หรือ หนึ่งในคอร์สของอาหารจีน

เมนูที่หลายๆคนค่อนข้างจะรู้จักกันดี ซึ่งเดิมทีแล้วกระเพาะปลาชาวจีนเขาจะใช้ในการทำยา ตั้งแต่ในช่วงราชวงศ์ถัง ด้วยรสชาติที่มีรสหวาน และมีสรรพคุณในการบำรุงเลือด บำรุงไต เสริมสร้างกล้ามเนื้อและอีกมากมายด้วยคุณค่าที่มากมายขนาดนี้กระเพาะปลาจึงกลายเป็นเหมือนดั่งโสมจากท้องทะเลกันเลยทีเดียว 

ไก่แช่เหล้า คือหนึ่งในเมนูอาหารจีนที่ค่อนข้างได้รับความนิยม ถึงแม้ว่าเมนูอาจจะดูไม่ต่างอะไรกับไก่ต้มทั่วๆไป แต่พอผสมผสานกับความหอมของเหล้าจีนจึงกลายเป็นเมนูสุดพิเศษที่อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเมนูนี้เราก็จะสามารถพบได้ตามงานสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานฉลอง หรือ เป็นเมนูที่ไม่ว่าจะไปร้านไหนต้องมีติดลิสท์ไว้อย่างแน่นอน

โพสต์โดย : ขั้นเทพ ขั้นเทพ เมื่อ 4 มิ.ย. 2567 18:51:36 น. อ่าน 19 ตอบ 0

facebook