www.12kick.com
Menu

อาหารเรื่องสำคัญ กินถูก = ปัง กินผิด = พัง

    อาหารเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องกิน ในวัน ๆ หนึ่ง คนเราต้องการอาหาร 1 มื้อเป็นอย่างน้อย เพื่อให้ร่างกายย่อยอาหารและแปรเปลี่ยนไปเป็นพลังงานต่อไป ซึ่งในอาหารแต่ละจานแต่ละมื้อต่างก็มีส่วนประกอบของสารอาหารต่าง ๆ มากมาย คำถามก็คือ แล้วสารอาหารที่ได้รับนั้นเป็นประโยชน์กับร่างกายจริง ๆ หรือไม่? ทุกวันนี้เราเลือกกินอาหารได้ถูกต้องหรือเปล่า?

    อาหารแต่ละคำที่เรากินเข้าไป รวมถึงขนมและเครื่องดื่มดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เป็นเรื่องสำคัญ ทุกการตัดสินใจกินของเรานั้นล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อสุขภาพได้ทั้งสิ้น หากการตัดสินใจกินของเราให้คุณมากกว่าโทษ เช่น เลือกดื่มน้ำเปล่าแทนการดื่มน้ำอัดลม ก็ถือเป็นการเลือกกินที่ถูก ในทางกลับกัน หากเราเลือกกินขนมขบเคี้ยวแทนผักผลไม้ซึ่งมีไขมันและโซเดียมสูง นั่นก็คือการกินที่ให้โทษมากกว่าคุณ

    เครื่องดื่มบางชนิด เช่นกาแฟ จริง ๆ แล้วจัดเป็นเครื่องดื่มที่ให้คุณต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า แต่ละอึกที่เราดื่มเข้าไปนั้นล้วนส่งผลดีต่อร่างกายทั้งนั้น แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการเติมครีมเทียมและน้ำตาลลงไป แทนที่จะได้รับประโยชน์เต็ม ๆ กลับได้รับโทษไปด้วย เพราะน้ำตาลและไขมันที่ถูกปรุงแต่งเข้าไปนั่นเอง ซึ่งหากได้รับติดต่อกันเป็นเวลานานก็อาจทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน เป็นโรคอ้วน นำมาซึ่งโรคร้ายต่าง ๆ ได้ในอนาคต มีแต่พังกับพัง

    อย่างไรก็ตาม ในยุคปัจจุบันที่มีอาหารให้เราเลือกกินหลากหลายชนิดเต็มไปหมด จึงเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่าอาหารชนิดไหนเป็นประโยชน์ อาหารชนิดไหนเป็นโทษ Interpharma มีหลักง่าย ๆ 9 ข้อ สำหรับเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกกินอาหาร และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

⦁ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยกินแต่ละหมู่ให้หลากหลาย และหมั่นดูแลน้ำหนักตัว
⦁ กินข้าวเป็นอาหารหลัก โดยควรเลือกเป็นข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ และสลับกับอาหารประเภทแป้งแปรรูปเป็นบางมื้อ
⦁ เน้นกินพืช-ผักให้มาก และกินผลไม้เป็นประจำ
⦁ ควรเลือกกินเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ไก่ และถั่วเมล็ดแห้ง
⦁ ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย
⦁ กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร หรือเลือกกินอาหารที่ให้ไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันปลา เป็นต้น
⦁ หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะเป็นรสหวาน มัน เค็ม
⦁ กินอาหารที่ปราศจากการปนเปื้อน สะอาดปลอดภัย และปรุงสุกก่อนนำมาบริโภค
⦁ งดหรือลดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

    “You are what you eat กินอะไรก็ได้อย่างนั้น” เลือกกินถูกก็ได้ประโยชน์ เลือกกินผิดก็ได้รับโทษไป ร่างกายจะปังฟิตปั๋ง หรือจะพังพินาศ เราเป็นคนกำหนดได้

โพสต์โดย : solo solo เมื่อ 29 พ.ค. 2567 02:37:47 น. อ่าน 16 ตอบ 0

facebook