www.12kick.com
Menu

รวม 10 อาชีพมาแรงในอนาคตพร้อมทักษะที่ต้องใช้ เติบโตง่าย รายได้ปัง



นอกจากนี้การเกิดขึ้นของโรคโควิด-19 ก็ทำให้หลายอุตสาหกรรมต่างต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาผสมผสานในการทำงาน และเมื่อสถานการณ์โรคระบาดดีขึ้น พวกเราก็ได้เห็นกันแล้วว่าเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่หลายที่นำมาปรับใช้นั้น ต่างก็ได้ผล และช่วยทำให้งานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ส่งผลให้สายงานอาชีพที่นิยมก็แตกต่างกันออกไปจากเมื่อก่อน บทความนี้เรามาดูกันว่า อาชีพมาแรงที่น่าสนใจในอนาคตมีอะไรบ้าง


เริ่มต้นที่อาชีพที่เป็นที่ต้องการในอนาคตอันดับแรก ๆ คงหนีไม่พ้น Software Developer เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในทุก ๆ ธุรกิจหรือทุกองค์กรต่างก็มีเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของตัวเอง เพื่อสร้างความสะดวกสบายและการใช้งานที่ราบรื่นให้กับลูกค้าของตนเองแทบทั้งสิ้น ดังนั้นอาชีพนี้จึงถือเป็นอาชีพที่มั่นคงลำดับต้น ๆ และเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างสูง

โดยอาชีพนี้ต้องอาศัยความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเรื่องของ Information Technology ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นฝั่งฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ และแอปพลิเคชัน ให้ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรหรือบริษัท รวมไปถึงการตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคในธุรกิจนั้น ๆ ด้วย เพราะการมีเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ถือเป็นช่องทางในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า และสามารถวัดผลความก้าวหน้าทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี



หากพูดถึงเรื่องราวของโลกอนาคต ณ เวลานี้คงหนีไม้พ้นเรื่องของ AI ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทกันมากพอสมควรแล้ว และมั่นใจได้เลยว่า AI Engineer และ Machine Learning Engineer จะเป็นอาชีพมาแรงที่ต้องการในอนาคตอย่างสูงแน่นอน โดยอาชีพนี้จะอาศัยความเชี่ยวชาญในการด้านการผลิตและการเรียนรู้เครื่องจักรกล เพื่อเป็นการร่วมกันผลิตผลงานโดยมนุษย์และ A​I ให้ออกมามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 



ในตอนนี้ต้องบอกเลยว่าเราอยู่ในยุคที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของข้อมูลที่จะคอยขับเคลื่อนให้การทำการตลาด หรือการดำเนินธุรกิจเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยวางแผนในการดำเนินด้านกลยุทธ์ให้บริษัทนั้น ๆ มีชัยเหนือคู่แข่ง ดังนั้นอาชีพ Data Analysts จึงถือเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญขององค์กรและเป็นที่ต้องการในตลาดงาน และเป็นอาชีพมาแรงซึ่งเป็นที่ต้องการในอนาคตไม่แพ้อาชีพอื่น ๆ

โดยหน้าที่ของ Data Analyst คือต้องวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็น Insights เพื่อตอบรับเรื่องของการวางกลยุทธ์ วิเคราะห์เรื่องของยอดขาย ผสานกับการดูแลเรื่องต้นทุนในธุรกิจของบริษัท รวมไปถึงการรวมรวมข้อมูลต่างๆ ที่มี เพื่อนำมาใช้ส่งเสริมการทำงานของฝ่ายการตลาด ฝ่ายจัดการธุรกิจ หรือแผนกที่เกี่ยวข้องกับ Supplier



สำหรับอาชีพ Data Scientists อีกหนึ่งอาชีพมาแรงที่มองเผิน ๆ อาจคล้ายกับ Data Analyst แต่จริง ๆ แล้วมีความแตกต่างกันอยู่ ซึ่งตัวของ Data Scientists จะเปรียบเหมือนนักวิทยาศาสตร์ที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล ก่อนที่จะนำข้อมูลนั้นมาสรุปผลออกมาเป็นรายงานที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปต่อยอดในส่วนต่าง ๆ ของธุรกิจ เช่น การทำตลาด หรือการวางแผนธุรกิจ ซึ่งหลัก ๆ อาชีพนี้จะทำหน้าที่ 2 ส่วนก็คือ การวิเคราะห์ผสานโมเดลการทำนายผล และวิเคราะห์เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น




เมื่อเราอยู่ในยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว จะเห็นได้ว่าเรื่องของการทำการตลาดก็มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย จนกลายเป็นอาชีพ Digital Marketing ที่เทคโนโลยีเข้ามาบทบาทในการช่วยทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพได้มากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นอาชีพนี้จึงถือเป็นอีกอาชีพมาแรงและเป็นอาชีพยอดฮิตติดเทรนด์ทั้งในปัจจุบันนี้และในอนาคตนั่นเอง

โดยผู้ที่ทำอาชีพนี้ จะต้องมีความรู้ด้าน Digital Marketing รวมไปถึงสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นได้ เพื่อนำไปใช้ต่อยอดหรือโปรโมตธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้มากขึ้น เช่น สื่อออนไลน์ และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อีกทั้งยังต้องทำหน้าที่ในการคิดคอนเทนต์ คำโฆษณา หรือเนื้อหาต่าง ๆ ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้กลายมาเป็นกลุ่มลูกค้าของธุรกิจ รวมไปถึงการพัฒนาประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าผ่านช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ ด้วย



สำหรับอาชีพนี้อาจจะมีความคล้ายคลึงกับ Digital Marketing แต่จะแตกต่างกันตรงที่ Digital Marketing Analyst จะเป็นการผสมผสานระหว่าง Data Analyst และ Digital Marketing เข้าไว้ด้วยกัน โดยหน้าที่หลักก็คือ จะต้องหาข้อมูล Insight เกี่ยวกับตัวผู้บริโภคและลูกค้าของธุรกิจ รวมไปถึงการทำรีเสิร์ชเกี่ยวกับเทรนด์การตลาดในธุรกิจที่ดูแล จากนั้นก็นำข้อมูลตรงนั้นมาวิเคราะห์ ก่อนการทำการตลาดออนไลน์ เช่น การลงแอดโฆษณา, การทำ A/B Testing นอกจากนี้ยังต้องทำหน้าที่เสนอแผนงานให้ฝ่าย Sales & Marketing หรือ ฝ่าย Business Development ของบริษัท เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น



สำหรับอาชีพ Business Operations จะเน้นการสื่อสารและพัฒนาภายในองค์กรเป็นหลัก โดยจะทำหน้าที่ในการดูแลระบบการทำงานภายในองค์กร คอยจัดการขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด ซึ่งจะเป็นเริ่มต้นดูแลตั้งแต่ระดับทีม แผนก ไล่ยาวไปจนภาพใหญ่อย่างระดับองค์กร ทั้งนี้ก็เพื่อให้การทำงานต่าง ๆ ภายในบริษัทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีระเบียบแบบแผน ป้องกันการเกิดปัญหาภายในองค์กรให้น้อยที่สุด เพราะหากภายในบริษัทมีระบบรากฐานที่ดี ก็จะช่วยให้ผลิตงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อนถึงมือลูกค้านั่นเอง อาชีพ Business Operations จึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพมาแรงและเป็นที่ต้องการในอนาคต




โดยตำแหน่งนี้เปรียบเสมือนผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาองค์กร ซึ่งจะทำหน้าที่ในการดูและปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งยังต้องประเมินการทำงานของแต่ละแผนก เพื่อสร้างฟีดแบ็คให้แต่ละฝ่ายนำกลับไปพัฒนาตนเอง ต่อยอดให้องค์กรดำเนินงานได้อย่างไหลลื่นและมีประสิทธิภาพมากที่สุด นอกจากนี้ยังต้องทำหน้าที่ในการเพิ่มเติมความรู้ จัดหาคอร์สอบรมพิเศษให้แก่พนักงาน เพื่อพัฒนาทักษะของตนเองอีกด้วย



ในยุคนี้นอกจากจะเจอการระบาดของโรคภัยแล้ว หลายคนยังต้องเผชิญกับการระบาดของมิจฉาชีพออนไลน์หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์อีกด้วย ยิ่งโลกของเราพัฒนาไปไกล มิจฉาชีพก็ไม่หยุดพัฒนาตัวเองในการหลอกผู้เสียหายด้วยเช่นกัน ดังนั้นอาชีพ Cybersecurity จึงถือเป็นอาชีพมาแรงทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างแท้จริง แถมยังขาดแคลนในตลาดแรงงานทั่วโลกในตอนนี้อีกด้วย เพราะแม้แต่คนทั่วไปยังมีมิจฉาชีพโทรศัพท์หรือส่ง SMS เข้ามาป่วนไม่เว้นแต่ละวัน เช่นเดียวกันกับองค์กรใหญ่ ที่ก็เจอกับเหล่ามิจฉาชีพในรูปแบบต่าง ๆ จนเกิดความเสียหาย อาชีพ Cybersecurity จึงเป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ

อาชีพด้าน Cybersecurity จะต้องคอยดูแลระบบความปลอดภัยด้านดิจิทัลให้แก่องค์กร ไม่ว่าจะเป็น ความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์ ความปลอดภัยของเครือข่าย ความปลอดภัยด้านโปรแกรมและระบบปฏิบัติการ ความปลอดภัยของโปรโตคอล ความปลอดภัยด้านรหัสหรือข้อมูล ฯลฯ เพื่อให้ข้อมูลบริษัทปลอดภัยจากเหล่ามิจฉาชีพมากที่สุด



ปิดท้ายด้วยกันด้วยอาชีพมาแรงแห่งยุค ต้องขอบอกเลยว่าอาชีพนี้ก็คงมาแรงต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะเราจะสังเกตเห็นได้ว่าในปัจจุบันมี Content Creator ในช่องทางต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งคนที่หันมาทำอาชีพนี้กันอย่างจริงจัง หรือคนที่ทำเป็นอาชีพเสริม หากทำแล้วปัง สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ก็สามารถหารายได้แบบเป็นกอบเป็นกำได้ไม่ยาก

หน้าที่หลัก ๆ ของอาชีพ Content Creator จะต้องถ่ายทอดเรื่องราวหรือสิ่งที่จะสื่อออกมาได้อย่างเป็นดี ทั้งในเรื่องของการเขียน การคิดแคปชันสำหรับ Content Writer การผลิตคอนเทนต์วิดีโอ ตลอดไปจนถึงการเรียนรู้ด้านการตลาดเบื้องต้น ต้องรู้ว่าเทรนด์ ณ ขณะนั้นเป็นอย่างไร ผู้บริโภคกำลังสนใจสิ่งไหนและต้องการอะไร ยิ่งหากใครที่ทำคอนเทนต์วิดีโอด้วยแล้ว อาจต้องอาศัยความกล้าแสดงออกเข้ามาผสม ในการรับบทเป็นพิธีกรหรือผู้ดำเนินรายการ มีการพูดที่ฉะฉาน สามารถสื่อสารได้อย่างเข้าใจชัดเจนและให้ผู้ชมคล้อยตามมากที่สุด



เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 อาชีพมาแรงในอนาคตที่เราแนะนำกันไป บอกเลยว่าน่าสนใจแทบทั้งสิ้น ในยุคที่โลกกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มนุษย์อย่างเราก็ไม่ควรที่หยุดพัฒนาทักษะจนเองด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานของเรานี่แหละ ที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จและมีรายได้ที่มั่นคง มีตำแหน่งหน้าที่การทำงานตามที่ฝันไว้ ส่วนใครที่กำลังมองหางานที่ใช่ บริษัทที่ชอบ JobsDB ก็พร้อทเสิร์ฟงานคุณภาพจากหลากหลายสายอาชีพมาให้คุณได้ค้นหากันแล้ว 

โพสต์โดย : ขั้นเทพ ขั้นเทพ เมื่อ 23 พ.ค. 2567 03:22:38 น. อ่าน 20 ตอบ 0

facebook