www.12kick.com
Menu

รวมมิตร 10 อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สุดว้าวจากงาน CES


เป็นเรื่องตลกที่เครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์หลายอย่างเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนกันหมดแล้ว แต่ของที่สุดแสนจะธรรมดาอย่าง ‘รีโมทโทรทัศน์’ ยังคงใช้ถ่าน AAA อยู่เหมือนเดิม นั่นทำให้ซัมซุง (Samsung) ปิ๊งไอเดียผลิตรีโมททีวีที่มีแผงโซลาร์เซลล์ติดมาด้วย โดยสามารถผลิตพลังงานได้ทั้งจากแสงอาทิตย์และแสงไฟฟ้า แต่หากภายในบ้านมืดเกินไป ตัวรีโมทก็มีช่องเสียบยูเอสบีมาให้เผื่อใช้ชาร์จไฟฟ้าแทนได้เมื่อจำเป็น รีโมทพลังงานแสงอาทิตย์นี้จะเริ่มนำมาใช้จริงกับโทรทัศน์ของซัมซุงทุกรุ่นที่เปิดตัวในปี 2021

ตู้เย็นรุ่น InstaView จากแอลจี (LG) น่าจะเป็นรุ่นล้ำสมัยไฮเทคที่สุดของปีนี้แล้ว โดยมีฟีเจอร์เด็ดอย่างบานประตูตู้เย็นแบบ Door-in-Door ผู้ใช้สามารถเคาะบานประตูสองครั้งเพื่อทำให้ประตูเปลี่ยนเป็นโปร่งแสง เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้งานเช็กของในตู้ได้โดยไม่ต้องเปิดประตูให้เสียความเย็น InstaView ยังเป็นตู้เย็นระบบ ‘คำสั่งเสียง’ ยกตัวอย่างการใช้ เช่น สามารถพูดว่า “เปิดประตู” เพื่อให้ประตูเปิดอัตโนมัติได้ ซึ่งจะมีประโยชน์มากถ้าเราถือของมาเต็มมือ หรือสามารถถามว่าน้ำหรือน้ำแข็งใกล้หมดหรือยัง นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบฉายแสงยูวีนาโนในช่องใส่น้ำดื่มเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย

หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงนับเป็นหนึ่งในไอเท็มที่พยายามพัฒนากันมาหลายรูปแบบ สำหรับปีนี้ บริษัทด้านนวัตกรรมจากญี่ปุ่น แวนการ์ด (Vanguard) นำเสนอหุ่นยนต์รูปแบบใหม่ในชื่อ “มอฟลิน” (Moflin) สิ่งที่แตกต่างคือมันไม่มีขา แต่เป็นหุ่นยนต์ก้อนขนนุ่มฟูน่ารัก ๆ ที่มีจุดประสงค์ช่วยปลอบประโลมใจให้เจ้าของ มันสามารถขยับตัวไปมาแสดงท่าอ้อนให้เราลูบมันด้วยความรัก โดยเจ้าก้อนนี้มาพร้อมกับระบบปัญญาประดิฐ (AI) ที่จะเรียนรู้เจ้าของและตอบสนองทางอารมณ์ได้เหมาะสมเหมือนกับมีสัตว์เลี้ยงจริง ๆ ที่ปลูกความสัมพันธ์มากขึ้น ๆ เมื่อเวลาผ่านไป หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงยิ่งเป็นที่สนใจขึ้นจากความต้องการ ‘การปลอบประโลมจิตใจ’ ในปีแห่งโรคระบาด

เหมือนยกศูนย์แยกขยะมาไว้ในบ้าน สตาร์ตอัพจากแคลิฟอร์เนีย ลาสโซ่ (Lasso) ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้โลกของการรีไซเคิล โดยถังขยะอัจฉริยะชนิดนี้จะตอบรับวัสดุที่รีไซเคิลได้ทั้งหมด 7 ชนิด เช่น แก้ว พลาสติก อะลูมิเนียม เมื่อทิ้งขยะลงในถัง ระบบเซ็นเซอร์และเอไอจะประมวลผลว่าเป็นวัสดุรีไซเคิลได้หรือไม่ ถ้าประเมินแล้วผ่าน ขยะจะถูกทำความสะอาด บดอัด และแยกเก็บแบ่งประเภท เมื่อเต็มกล่องเก็บภายในเครื่อง ระบบจะแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนของเราให้นำขยะออก และสามารถส่งตรงไปขายยังโรงงานที่รับวัสดุรีไซเคิลได้เลย เพราะวัสดุผ่านการล้างและบดอัดมาแล้ว เครื่องรีไซเคิลลาสโซ่จะพัฒนารุ่นต้นแบบเสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2021 และจากนั้นเราก็น่าจะได้เห็นลาสโซ่ทดลองใช้ในโครงการนำร่องต่อไป

บริษัทไอศกรีมชื่อดังอย่าง โคลด์สแนป (ColdSnap) เสนออุปกรณ์ที่ดูไม่จำเป็นกับชีวิตแต่เรียกเสียงฮือฮาได้ คือ ทำให้การทำไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟโฮมเมดง่ายขึ้น เพียงแค่นำกระป๋องอะลูมิเนียมบรรจุวัตถุดิบสำเร็จรูปของบริษัทไปแช่ช่องฟรีซ 90 วินาทีแล้วนำมาใส่ในเครื่อง ก็จะได้ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟพร้อมรับประทาน นวัตกรรมนี้จะลดความยุ่งยากของการทำไอศกรีมโฮมเมดลงเพราะวัตถุดิบผสมมาเสร็จ และใช้เวลาแค่ไม่กี่นาที เดิมบริษัทตั้งเป้าขายในราคา 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ เจาะกลุ่มห้องรับประทานของว่างตามบริษัท มหาวิทยาลัย โชว์รูมรถยนต์ ฯลฯ แต่เมื่อเกิดโรคระบาด โคลด์สแนปกำลังหาทางทำราคาให้ลดลงครึ่งหนึ่งเพื่อจะเจาะตลาดการทำรับประทานทานเองที่บ้านด้วย

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจสูง อ่างอาบน้ำ Stillness Bath จากโคห์เลอร์ (Kohler) เป็นอ่างอาบน้ำที่ผสานความคลาสสิกเข้ากับเทคโนโลยีการออกแบบด้วยแรงบันดาลใจจาก ‘ป่าญี่ปุ่น’ โดยเป็นอ่างน้ำทรงลึกสำหรับแช่ตัว ปูรอบด้วยตะแกรงไม้ฮิโนกิ เสริมด้วยฟีเจอร์ที่เหมือนยกสปามาไว้ที่บ้าน เพราะอ่างน้ำติดแสงไฟเปลี่ยนสีได้ตามใจเจ้าของ มีเครื่องสร้างหมอก จุดเติมน้ำมันหอมระเหยเพื่อผสมเข้ากับน้ำในอ่าง และก๊อกน้ำสามารถปรับอุณหภูมิร้อนเย็นได้ ทั้งหมดนี้สามารถสั่งการได้ด้วยเสียง เสมือนกับมีผู้ช่วยส่วนตัวทำทุกอย่างให้โดยที่คุณเพียงนอนเฉย ๆ ก็พอ โคห์เลอร์พร้อมจำหน่าย Stillness Bath แล้วในราคา 16,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 481,000 บาท)

คาดิลแลค (Cadillac) แบรนด์รถหรูภายใต้ร่มเงาเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) เปิดตัวคอนเซ็ปต์ยานพาหนะแห่งโลกอนาคตกับ ‘อากาศยานไฟฟ้าแนวดิ่ง’ (Electric Vertical Take-Off and Landing : eVTOL) ลักษณะคล้ายเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวขนาดเล็กโดยใช้พลังงานไฟฟ้า จุดประสงค์เพื่อเป็น ‘แท็กซี่ลอยฟ้า’ ที่สามารถบินด้วยความเร็วสูงสุด 56 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ซึ่งใช้ขุมพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 90 กิโลวัตต์ โดยจีเอ็มมองว่า eVTOL เป็นตัวเลือกการเดินทางฝ่ารถติดระดับลักชัวรีในอนาคต ที่จะใช้ขนส่งผู้โดยสารจากจุดขึ้นลงหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง

โคมไฟอัจฉริยะต้อนรับสังคมผู้สูงอายุ โนบิ (Nobi) จากการพัฒนาของสตาร์ตอัพชื่อเดียวกัน เจ้านวัตกรรมที่หน้าตาเหมือนโคมไฟเพดานนี้ เบื้องหลังมีเทคโนโลยีกล้องและเอไอเพื่อคอยตรวจสอบความเคลื่อนไหวภายในห้องของผู้สูงอายุว่าเกิดการ ‘ล้ม’ ลงหรือไม่ หากระบบตรวจพบว่าผู้สูงอายุล้ม เครื่องจะส่งเสียงถามว่ามีการล้มเกิดขึ้นไหม หากผู้สูงอายุตอบ “ไม่” เครื่องจะปล่อยผ่านไป แต่ถ้าไม่มีการตอบสนองหรือมีการร้องขอความช่วยเหลือ เครื่องจะส่งภาพในห้องไปที่ผู้ดูแลที่ได้ตั้งค่าไว้ทันทีเพื่อให้บุคคลนั้นเร่งขอความช่วยเหลือ ระบบทั้งหมดพร้อมตัวโคมไฟจะเสนอขายแบบสมาชิกรายเดือน เดือนละ 119 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,580 บาท) โดยเปิดตัวในทวีปยุโรปก่อน

ซัมซุง (Samsung) ยังคงเป็นบริษัทที่เปิดตัวหุ่นยนต์ใหม่ ๆ ในงาน CES ทุกปี รวมถึงปีนี้ด้วย จากหุ่นยนต์ที่เปิดตัวทั้งหมด 3 ตัว ที่น่าสนใจที่สุดคือ Bot Handy หุ่นยนต์มือจับช่วยหยิบและจัดของภายในบ้าน ตัวหุ่นสามารถเคลื่อนที่ได้เองและมีกล้องติดบนตัว ทำให้มันมองเห็นและประเมินน้ำหนักมือในการหยิบจับสิ่งต่าง ๆ ได้แม่นยำ สิ่งที่มันทำได้มีตั้งแต่นำจานใส่ในเครื่องล้างจาน เทน้ำจากขวด จัดโต๊ะอาหาร เอื้อมหยิบของบนที่สูง ทำให้เป็นหุ่นยนต์ที่เหมาะเป็นผู้ช่วยทำงานบ้าน แม้ว่าสำหรับคนทั่วไปแล้ว งานเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้อาจไม่จำเป็นต้องมีผู้ช่วย แต่ลองจินตนาการถึงบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือผู้พิการ Bot Handy จะช่วยให้ชีวิตสะดวกขึ้นมาก

ทุกคนน่าจะรู้จักเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Reader อย่าง คินเดิล (Kindle) หรือ อีอิงก์ (E Ink) ซึ่งเป็นเครื่องอ่านหนังสือไฟล์ดิจิทัลที่ทำหน้าจอมาให้เหมือนกับเราอ่านหนังสืออยู่จริง ๆ แต่เครื่องเหล่านี้มักให้สีสันไม่สวยเพราะต้องลดค่าแสงไม่ให้แสบตา ปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขแล้วในเครื่อง TCL NXTPAPER ซึ่งเป็นนวัตกรรมแทบเล็ตใหม่จากบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนอย่างทีซีแอล (TCL) รองรับภาพสีที่คอนทราสต์ดีกว่าท้องตลาด 25% และสามารถเล่นวิดีโอแบบ FullHD ความเร็วภาพ 30 เฟรมต่อวินาทีได้ โดยที่ยังคงสภาวะเหมือนดูบนกระดาษ NXTPAPER ของทีซีแอลเป็นแท็บเล็ตขนาด 8.89 นิ้ว ระบบแอนดรอยด์ 10 และมีกล้องขนาด 8 ล้านพิกเซล ทำให้เป็นเหมือนแท็บเล็ตปกติที่ใช้เว็บเบราเซอร์และแอปพลิเคชันพื้นฐานได้ แต่ช่วยถนอมสายตาของคุณด้วย

โพสต์โดย : ขั้นเทพ ขั้นเทพ เมื่อ 19 พ.ค. 2567 02:48:45 น. อ่าน 25 ตอบ 0

facebook