เมื่อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีประสิทธิภาพมากขึ้น เกมแบบเรียลไทม์ก็ประสบความสำเร็จ โดยความสำเร็จเชิงพาณิชย์ครั้งแรกคือ Dune II (1992) ซึ่งสร้างจากนิยายวิทยาศาสตร์ Dune (1965) ของผู้กำกับ David Lynch ผู้กำกับชาวอเมริกัน David Lynch Dune II อนุญาตให้ผู้เล่นเลือกและควบคุมยูนิตหลายยูนิตด้วยเมาส์เป็นครั้งแรก อารยธรรม สร้างมาตรฐานอินเทอร์เฟซการควบคุมสำหรับเกม RTS ที่ตามมาส่วนใหญ่ เช่น Warcraft ของ Blizzard Entertainment (1994– ), Command & Conquer ของ Westwood Studio (1995–) และ Age of Empires ของ Microsoft Corporation (1997–)