www.12kick.com
Menu

โครงการขุดคอคอดกระในอดีต

เส้นทางคลองไทย (โมเดล 9A) ผ่านจังหวัดกระบี่ ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช และจังหวัดสงขลา เพื่อเชื่อมทะเลอันดามันกับอ่าวไทย ความยาว 120 กม. ความลึก 35-40 ม. จะสร้างคลองสองสายขนานกันเพื่อการคมนาคมสองทาง ความกว้างจะอยู่ที่ประมาณ 300-350 ม. และความกว้างของจุดกลับรถจะอยู่ที่ 500 ม. เรือจำลอง 9A จะสร้างผ่านป่าพรุควนเคร็งซึ่งสามารถลดการกระทบกระเทือนของคลื่นสูงจากตัวเรือได้ในทางทฤษฎี หลักการและเหตุผลในการสร้างคลอง 2 คลองเพื่อรองรับเรือขนาด 500,000 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรือบรรทุกน้ำมัน (กว้าง 60-80 เมตร ลึก 30-35 เมตร) ด้วยวิธีการก่อสร้าง คอคอดกระ นี้สามารถให้เรือน้ำลึกผ่านไปได้ อีกทั้งหากเรือเกิดแตกโดยบังเอิญในคลองหนึ่งยังสามารถใช้คลองอื่นร่วมกันได้ งบประมาณโครงการคลองไทยเพื่อการขนส่งดิน 4,000 ล้าน ลบ.ม. 600,000ล้านบาท และสร้างสะพาน 3 แห่งและอุโมงค์ 2 แห่ง 50,000 ล้านบาท เงินที่ใช้ในการก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นเงินบาทที่ใช้ในประเทศไทย เช่น ค่าแรงงาน ค่าวัสดุ (หิน ปูน เหล็ก) ร้อยละ 70 ของวัสดุเหล่านี้สามารถผลิตได้ในประเทศไทย ในขณะที่วัสดุที่เหลือ เช่น เชื้อเพลิงและเครื่องจักรสามารถซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะได้มีเงินหมุนเวียนในประเทศ ประมาณการงบประมาณ 650,000 ล้านบาท

โพสต์โดย : boll boll เมื่อ 30 พ.ค. 2566 18:40:24 น. อ่าน 103 ตอบ 0

facebook